ชนะเลิศวิทยานิพนธ์ดีเด่นแห่งปี 2564 สาขาสถาปัตยกรรมหลัก

ตามที่สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ สภาคณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ แห่งประเทศไทย ได้ประกาศเชิญชวนนักศึกษาและนิสิต
ร่วมส่งผลงาน เพื่อคัดเลือกวิทยานิพนธ์ดีเด่น 2564 และเพื่อคัดเลือกผลงาน เข้าร่วมประกวดโครงการ THESIS OF THE YEAR ARCASIA ต่อไป
ทางคณะกรรมการคัดเลือกของสมาคมสถาปนิกสยามฯ ได้ประชุมคัดเลือกผลงานโดยพิจารณาจากรูปแบบการนำเสนอผลงานและแนวความคิดการออกแบบ
วันนี้จะแนะนำ ผู้ชนะเลิศวิทยานิพนธ์ดีเด่นแห่งปี 2564 สาขาสถาปัตยกรรมหลัก ภูมิภาคทักษิณ “ อนุสรณ์สถาน ร.ศ. 112 “
Memorial of Rattanakosin 112 Era ผลงานของ นายนวรัฐ ติยะวงศ์ สถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ อาจารย์ รวินทร์ ถิ่นนคร
 
รายละเอียดของโครงการและแนวความคิดในการออกแบบ
อนุสรณ์สถาน ร.ศ. 112 สมุทรปราการ เป็นพื้นที่เรียนรู้เกี่ยวกับการเหตุการณ์ที่สยามหรือไทยสูญเสียดินแดนในอดีตจาการล่าอาณานิคมของชาติตะวันตกด้วยบทเรียนจากเหตุการณ์ในอดีตที่ทำให้ประเทศไทยต้องสูญเสียดินแดนจากการล่าอาณานิคมเพราะชาติไทยในยุคนั้นด้อยพัฒนา อนุสรณ์สถานนี้จึงแสดงถึงเหตุการณ์ความสูญเสียและความรู้สึกในบางแง่มุมของคนในยุคนั้น และรวบรวมข้อเท็จจริง ตำรา หนังสือ และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องทั้งหมดสำหรับนักเรียนและผู้ที่สนใจ นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่สำหรับให้ผู้คนจดจำความสูญเสียในอดีตไว้เป็นเครื่องเตือนใจ และส่งเสริมความสำคัญของการพัฒนาประเทศให้ทัดเทียมกับชาติอื่นๆ
 
แนวความคิด
สร้างอาคารให้อยู่ร่วมกับธรรมชาติให้ธรรมชาติเดิมคงอยู่มากที่สุดเนื่องจากพื้นที่เดิมเป็นเกาะกลางแม่น้ำเจ้าพระยาและเป็นป่าชายเลน จึงมีการคิดรูปทรงอาคารให้ด้านบนใหญ่แต่ด้านล่างเล็กเพื่อให้ไม่ทำลายธรรมชาติเดิม และมีพื้นที่สารธารณะเพื่อคนในชุมชนเนื่องจากชุมชนใกล้เคียงโครงการมีพื้นที่ส่วนกลางให้ชุมชนค่อนข้างน้อย แนวคิดการออกแบบตัวอาคารเพื่อให้มีรูปทรงที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวในการสื่อสารถึงเนื้อเรื่องของเหตุการณ์ ร.ศ.112 ที่มีการจัดแสดงภายในโครงการ และสื่อสารการออกแบบพื้นที่ภายในให้ส่งผลถึงรูปทรงอาคารภายนอก

Share this:

Like this:

Like Loading...